Quá trình khắc phục hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đảm bảo chất lượng?

Thứ tư, 14/11/2018 09:22

 Phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải về quá trình khắc phục hư hỏng, khiếm khuyết trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa qua.

Ông Lê Kim Thành

P.V: Ông đánh giá thế nào về những hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi vừa qua và việc khắc phục những hư hỏng đó có đảm bảo chất lượng không?

Ông Lê Kim Thành: Sau hơn 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (65km) đã xảy ra một số vị trí ổ gà. Sở dĩ có hư hỏng này do quy trình về duy tu bảo dưỡng cũng như phân làn giao thông của chủ đầu tư là VEC lúng túng, chưa chỉ đạo các đơn vị thực hiện kịp thời. Qua kiểm tra, Bộ GTVT cũng đã xác định một số khiếm khuyết mặt đường, đã chỉ đạo quyết liệt công tác sửa chữa, khắc phục và tìm nguyên nhân, giải pháp. Kết quả kiểm tra xác định 16 vị trí hư hỏng cục bộ với diện tích khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Vì là hư hỏng cục bộ nên VEC đã yêu cầu các đơn vị tiến hành khoanh vùng, cào bóc, thảm lại bê-tông mặt đường. Sau khi thảm bê-tông mặt đường chúng tôi đã kiểm tra và đánh giá đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế.

P.V: Còn việc thấm dột các cầu, cống chui Bộ GTVT đã kiểm tra quá trình khắc phục chưa và có đánh giá thế nào?

Ông Lê Kim Thành: Một số vị trí cầu, cống chui dân sinh có hiện tượng rò rỉ nước, thấm dột là lỗi trong quá trình thi công hoặc khai thác. Nguyên nhân, trong quá trình thi công chưa được hoàn thiện các vị trí khe tiếp nối, khe co dãn, vị trí phòng nước, vị trí giữa các đơn nguyên của cống có các khe căn nước. Do các vị trí này chưa hoàn thiện nên có hiện tượng khi trời mưa thì thấm nước ra ngoài. Hiện nay VEC đang chỉ đạo các đơn vị nhà thầu khắc phục.

P.V: Việc thi công nút giao Dung Quất sụt lún do vậy phải chậm tiến độ tới 300 ngày, khiến các phương tiện giao thông từ Dung Quất muốn đi cao tốc ra Đà Nẵng phải ra tới Chu Lai, vậy Bộ có giải pháp gì?

Ông Lê Kim Thành: Khu vực nút giao Dung Quất là nền đất yếu tương đối sâu. Trước đây trong quá trình thi công đã có hiện tượng lún quá mức cho phép theo yêu cầu thiết kế. Vì vậy, chúng tôi đã thiết kế đưa ra các giải pháp bổ sung,  cụ thể là tăng cường thêm bệ phản áp ở phía ngoài. Việc này đang cùng với địa phương làm công tác giải phóng mặt bằng để bổ sung phần đất cho bệ phản áp. Tôi xin nói rõ, sụt lún ở đây là trong tính toán của việc thi công xử lý nền đất yếu, cần có giai đoạn đắp gia tải, xử lý vách thấm, cọc cát gia tải làm cấu kết nền đường. Sau khi cấu kết nền đường, sẽ được dỡ tải, thi công hoàn thiện. Việc xử lý nền đất yếu khá phức tạp trong thi công nên cần nhiều thời gian. Hiện nay hạn hiệp định bổ sung nguồn vốn vay WB khoảng đến tháng 5-2019, chúng tôi đang chỉ đạo trong phạm vi thời hạn còn lại của hiệp định sẽ hoàn thành nút giao này đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

 Nút giao Dung Quất khu vực đang được xử lý nền đất yếu.

P.V: Dù cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác xong hiện giờ vẫn còn nhiều vướng mắc chưa giải quyết xong. Vậy Bộ GTVT có kế hoạch giải quyết thế nào những tồn đọng này?

Ông Lê Kim Thành: Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo VEC và hiện nay đã huy động các lực lượng đến công trường rà soát lại toàn bộ những tồn tại còn lại trên phạm vi công trường và chia ra thành các nhóm công việc cần phải khắc phục. Thứ nhất, về mặt đường thì tiếp tục quan trắc, theo dõi mặt đường trên toàn tuyến 139 km, nếu phát hiện bất cứ khiếm khuyết nào phải có biện pháp kịp thời sửa chữa ngay. Thứ 2, trên địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi vẫn còn 204 hộ dân bị ảnh hưởng rung nứt nhà trong quá trình thi công cao tốc, chúng tôi đang tập trung giải quyết dứt điểm. Hiện nay VEC đang phối hợp với chính quyền các địa phương để rà soát, đánh giá, đưa ra phương án đền bù cho các hộ dân.  Ngoài ra, tại các vị trí đường gom, đường dân sinh, hiện vẫn chưa giải quyết dứt điểm vì còn vướng mặt bằng thi công. Bộ GTVT đã chỉ đạo, VEC đang phân loại để làm việc với chính quyền các địa phương nhằm có mặt bằng thi công. Sau khi thi công hoàn chỉnh các hạng mục mới tiến hành khắc phục, hoàn thiện các đường gom, trả lại các đường dân sinh đã mượn tạm trong quá trình thi công cao tốc.

P.V: Như vậy vẫn còn những vướng mắc chưa giải quyết dứt điểm nhưng cao tốc đã khai thác, thu phí thì có phù hợp không thưa ông?

Ông Lê KimThành: Chúng tôi đang chỉ đạo những tồn tại liên quan đến khiếm khuyết như là rò rỉ nước, đường gom, cống chui ảnh hưởng người dân (tất nhiên còn phụ thuộc yếu tố bàn giao mặt bằng của địa phương) sẽ hoàn thành trong năm 2018. Việc thông xe, đưa vào khai thác nhằm giảm tải áp lực giao thông cho QL1A đoạn Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Còn việc thu phí, hiện chỉ thực hiện đoạn đầu tuyến 65km Đà Nẵng- Tam Kỳ (khai thác từ hơn 14 tháng trước), còn đoạn tuyến Tam Kỳ- Quảng Ngãi vẫn chưa thu phí. Như tôi đã nói, việc thông xe, đưa vào khai thác để giảm áp lực giao thông QL1A là cần thiết, các hạng mục bên ngoài cao tốc vẫn tiếp tục triển khai, hoàn thiện. Sau khi hoàn thiện tất cả các hạng mục, nghiệm thu, vẫn còn 24 tháng bảo hành, từ đó bất cứ những khiếm khuyết nào xuất hiện trong quá trình khai thác đều được xử lý dứt điểm.

P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

HẢI QUỲNH (thực hiện)